Hậu quả bắt tay với Trung Quốc xây sân bay Long Thành của ông chủ Geleximco Hau qua bat tay voi Trung Quoc xay san bay Long Thanh cua ong chu Geleximco Việc Geleximco đề xuất bắt tay với Kaidi Dương Quang xây sân bay quốc tế Long Thành, khiến người viết không thể không nhớ đến sự kiện quốc gia Sri Lanka thuê Trung Hoa xây dựng sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa, rồi sau đó rao bán để trả nợ cho chính quốc gia này. Có lẽ đây là bài học đắt giá nhất hiện nay cho Việt Nam, nếu ông Tiền đọc được bài báo này liệu ông còn có ý định rước voi về giày mả tổ nữa hay không? Bắt tay với Trung Quốc xây sân bay Khi cuộc nội chiến 27 năm ở Sri Lanka kết thúc. Khi cuộc nội chiến 27 năm ở Sri Lanka kết thúc vào năm 2009, tổng thống khi đó là Mahinda Rajapaksa đã đưa ra ý tưởng muốn biến vùng quê nghèo của ông thành một thành phố thương mại tầm cỡ thế giới, bằng dự án sân bay Mattala đón hàng triệu lượt khách mỗi năm. Điều đáng nói ở đây là, Sri Lanka bắt tay với Trung Quốc, thậm chí là vay nợ để xây dựng sân bay này, bất chấp lời cảnh báo về việc vay vốn Trung Quốc. Số vốn đầu tư sân bay này là 209 triệu đô, trong đó có đến 190 triệu đô vay từ Trung Quốc. Biếm họa về sân bay Mattala: sân bay chiếm trọn đất nước Sri Lanka, máy bay phải đậu trên đất, đường băng thì dành cho các loài động vật hoang dã – Ảnh chụp màn hình Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, gọi đây là cái bẫy nợ của Trung Quốc. Nhận vốn vay từ Trung Quốc, đến khi mất khả năng chi trả, chính quyền sở tại sẽ buộc phải đi đến quyết định chuyển nhượng lại quyền kiểm soát tại các dự án cho Bắc Kinh. Giáo sư về nghiên cứu chính sách Brahma Chellaney khẳng định: “Vay nợ Trung Quốc cũng giống như dính vào ma túy”. Hậu quả “Tôi từng nghĩ dòng tiền của Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế khởi sắc. Giờ thì chúng tôi giống như đang bị buộc phải bán của cải trong nhà để trả nợ” – Amantha Perera, một nhà báo Sri Lanka, nói với báo New York Times của Mỹ. Thật vậy, mọi kỳ vọng được chính phủ nước này đặt vào các nguồn thu từ các dịch vụ liên quan đến ngành hàng không. Nhưng khách tới Mattala đâu chẳng thấy, chỉ thấy giấy nợ tới tấp. Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải và hàng không dân dụng Sri Lanka cho thấy doanh thu hằng năm của sân bay chỉ khoảng 300.000 USD, chẳng thấm vào đâu so với con số 23,9 triệu USD là số tiền phải trả nợ hằng năm cho Trung Quốc trong suốt 8 năm tới. Và Sri Lanka đã quyết định rao bán quyền kiểm soát để trả nợ. Vay nợ để xây, xây dựng xong lại ngập trong nợ và chi phí bảo trì rồi quyết định bán để trả nợ Đăng ký ủng hộ kênh:https://goo.gl/PYydvJ Liên lạc với FB: https://goo.gl/EnNVXC Google Plus: https://goo.gl/1pH2Dc DONATE ủng hộ kênh: https://goo.gl/wehknQ Thời sự & Giải trí luôn cập nhật những tin tức nóng hổi nhất trong nước và quốc tế, 24h hằng ngày. Hy vọng sẽ mang đến cho quý vị những tin tức nóng nhất, hay nhất, khách quan nhất.. - Nếu có vi phạm về vấn đề bản quyền hình ảnh, nội dung, rất mong các bạn gửi mail hay comment bên dưới video, chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức theo yêu cầu của chủ sở hữu bản quyền. Quý vị hãy nhấn LIKE, SHARE and SUBSCRIBE để ủng hộ cho kênh và nhận được VIDEO mới nhất từ kênh! #thờisựvàgiảitrí #thoisugiaitri #thoisu #tintuc #tintucmoi Trân trọng cảm ơn quý vị đã quan tâm và ủng hộ!
Hậu quả bắt tay với Trung Quốc xây sân bay Long Thành của ông chủ Geleximco - YouTube | |
334 Likes | 334 Dislikes |
138,143 views views | 195,048 followers |
News & Politics | Upload TimePublished on 23 Sep 2017 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét